วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

เมนูอาหารอิสานรับหน้าฝน กับ “หมกฮวก”

เมนูอาหารอิสานรับหน้าฝน กับ “หมกฮวก”

หมกฮวก3
ในช่วงต้นฝนจะเป็นช่วงฤดูกาลของการเริ่มทำนา ชาวนาจะพากันลงนาไถฮุด(ไถครั้งแรกเพื่อตากดิน) เมื่อมีฝนตกลงมาจะมีน้ำขังอยู่ตามรอยไถในทุ่งนานั่นเอง บรรดากบเขียดทั้งหลายที่รอดจากการถูกจับไปเป็นอาหาร ก็จะพากันวางไข่ไว้ในแหล่งน้ำต่างๆ หรือบางตัวโชคดีหน่อยก็มีโอกาสขยายเผ่าพันธุ์ก่อนที่จะถูกจับกินคราวนี้หล่ะก็ได้เวลาที่บรรดาเราชาวอีสานทั้งหลายจะได้อร่อยลิ้นกับเมนูเด็ดที่ไม่ได้จะหากินกันง่ายๆนั่นคือ“หมกฮวก” จะได้กินก็เฉพาะช่วงนี้เท่านั้นนะไม่ได้มีนอกฤดูเหมือนผลไม้ เมื่อถึงช่วงที่ ลูกกบ ลูกเขียด ออกจากไข่กลายเป็น“ฮวก”(ลูกอ๊อด) โตได้ขนาดแล้ว บรรดาเราจะเริงร่าเตรียม สวิงกับตะข้อง ที่เป็นอุปกรณ์หากินคู่ชีพฉวยได้ตรงลงไปยังทุ่งนาทันที เพื่อซ้อนเอาลูกฮวกที่มีอยู่ดาดดื่นในทุ่ง ลูกฮวก (ลูกอ๊อด)มีหลายชนิดขึ้นอยู่กับว่ากบหรือเขียดที่ไข่ไว้
หมกฮวก
ส่วนผสม/เครื่องปรุง
1.ฮวก บีบขี้ออกเรียบร้อยแล้วล้างน้ำให้สะอาด
2.พริกขี้หนู ตามชอบ
3.ใบผักอีตู่ (แมงลัก) เยอะหน่อย (ยิ่งเยอะยิ่งหอม)
4.ตะไคร้
5.เครื่องปรุงรส (เกลือ,น้ำปลาร้า,น้ำปลา และผงชูรส)
6.ใบตอง
วิธีทำ
1. หั่นตะไคร้ไม่ต้องละเอียดมาก แล้วโขลกรวมกับพริงขี้หนู ใส่เกลือลงไปหน่อยจะได้ละเอียดเร็วๆ พอละเอียดแล้วตักขึ้นใส่ชามเพื่อนำมาคลุกเคล้ากับลูกฮวก เติมเกลืออีกหน่อย น้ำปลานิด น้ำปลาร้าด้วย ผงชูรสตาม
2. เมื่อเคล้ากันดีแล้ว เอาใบแมงลักลงไปคลุกพอเข้ากัน ตักใส่กระทงใบตองที่เตรียมไว้ กลัดด้วยไม้ เสร็จแล้วนำไปตั้งบนเตาไปใช้ไฟกลาง ไม่แรงเกินและไม่อ่อนเกิน ใบตองไม่ต้องหวง 2-3 ชั้นได้เลย ถ้าชั้นเดียวหมกจะไหม้ก่อนสุ
3. สังเกตว่าน้ำห่อหมกจะเริ่มไหลออกมา ช่วงนี้ห่อหมกเริ่มส่งกลิ่นหอม สักพักพอน้ำแห้งแล้วกลิ่นจะยิ่งหอมแรงขึ้น แสดงว่าสุกแล้ว ตักเสิร์ฟได้ทันทีกินกับข้าวเหนียวร้อนๆ
หมกฮวก1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น